MÁY LY TÂM LÀ GÌ? CẤU TẠO VÀ PHÂN LOẠI

MÁY LY TÂM LÀ GÌ?

Máy ly tâm là gì? Là máy thực hiện quá trình phân ly dựa vào trường lực ly tâm để phân riêng hỗn hợp hai pha rắn – lỏng. Hoặc lỏng-lỏng thành các cấu tử riêng biệt.

MÁY LY TÂM LÀ GÌ

Hay Máy ly tâm được hiểu đơn giản hơn đó là máy thực hiện quá trình tách hoặc cô đặc các phân tử có khối lượng riêng khác nhau, thường là tách các pha rắn ra khỏi pha lỏng dựa trên kích thước các hạt và mật độ khác nhau giữa chúng nhờ lực ly tâm. Do ảnh hưởng của trọng lực, hai phần tử có khối lượng khác nhau sẽ lắng ở những tốc độ tương đương với trọng lượng.

CẤU TẠO CƠ BẢN VÀ PHÂN LOẠI CỦA MÁY LY TÂM

Gồm có 4 phần chính như sau:

Phần quay: gồm một động cơ có vận tốc cao, lực ly tâm lớn, hệ thống giảm rung, giảm chấn động, rotor và adapter

Phần điều khiển: Gồm một mạch điện điều khiển ( mạch cơ bản hoặc mạch điều khiển PID ) có chức năng cài đặt tốc độ, hẹn giờ ly tâm.

Hệ thống cảm biến: Cảm biến đóng cửa, cảm biến bất đối xứng, cảm biến quá tải, quá dòng và cảm biến rotor.

Thùng máy: Là một buồng kín nhằm đảm bảo quá trình ly tâm sẽ xảy ra trong một hộp kín đáo, đảm bảo an toàn cho quá trình ly tâm.

 

roto máy ly tâm

Phân loại máy ly tâm

Có thể phân loại máy ly tâm theo tiêu chí như:

Theo quá trình phân ly: máy ly tâm lắng, máy ly tâm lọc

Theo phương thức làm việc: máy ly tâm làm việc gián đoạn. Máy ly tâm làm việc liên tục và máy ly tâm tự động

Theo kết cấu của bộ phận tháo bã: máy ly tâm tháo bã bằng dao; máy ly tâm tháo bã bằng vít xoắn; máy ly tâm tháo bã bằng pittông

Theo giá trị yếu tố phân ly phân ra máy ly tâm thường và máy ly tâm siêu tốc

Theo kết cấu trục và ổ đỡ phân ra: máy ly tâm ba chân và máy ly tâm treo

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA MÁY LY TÂM

Trong quá trình ly tâm lắng và lọc, nguyên liệu sẽ chuyển động quay cùng với roto của máy. Lực ly tâm sẽ làm cho các cấu tử có khối lượng riêng khác nhau. Phân lớp theo hướng của gia tốc trường lực.

 

 

máy ly tâm

 

 

Thành phần của khối lượng riêng lớn nhất sẽ tập trung ở vùng xa tâm nhất. Còn phần có khối lượng riêng nhỏ nhất sẽ tập trung ở tâm của roto. Mỗi máy ly tâm có một đồ thị đặc trưng hoặc một bảng thể hiện mối quan hệ giữa tốc độ quay và lực ly tâm ứng với mỗi loại roto nó được chấp nhận.

Tùy vào cấu tạo bề mặt roto mà quá trình ly tâm tiến hành theo nguyên tắc lọc ly tâm hay lắng ly tâm. Do đó phân loại máy ly tâm cũng có hai loại máy ly tâm:. Máy ly tâm lắng và máy ly tâm lọc.

Tags: , , ,

Bài viết trước đó ỨNG DỤNG CỦA MÁY LY TÂM